Blog Milwaukee Viet Nam, Đánh giá sản phẩm Milwaukee, Hỏi đáp sản phẩm Milwaukee, Tin tức

TÌM HIỂU VỀ TỐC ĐỘ VÀ MÔ MEN XOẮN TRÊN MÁY KHOAN VÀ MÁY VẶN VÍT

TÌM HIỂU VỀ TỐC ĐỘ VÀ MÔ MEN XOẮN TRÊN MÁY KHOAN VÀ MÁY VẶN VÍT

TỐC ĐỘ VÀ MÔ MEN XOẮN TRÊN MÁY KHOAN VÀ MÁY VẶN VÍT

Những người mới bắt đầu học nghề và chuyên nghiệp đều có thể hiểu nhầm tốc độ và mô-men xoắn khác nhau như thế nào giữa các máy khoan và các máy vặn vít. Nó không chỉ là sự khác biệt về cách đặt chế độ. Tốc độ và mô-men xoắn thay đổi rất khác nhau từ chế độ này sang chế độ tiếp theo trên hai công cụ này. Điều tốt là bạn có thể dễ dàng giữ thẳng khi bạn hiểu cách chúng hoạt động để tối ưu hóa việc khoan và vặn vít, từ đó lựa chọn chính xác công cụ cho công việc của mình.

TỐC ĐỘ VÀ MÔ-MEN XOẮN TRÊN MÁY KHOAN

Cho dù sử dụng mũi khoan xoắn tiêu chuẩn, mũi đục hay thậm chí là mũi khoét lỗ, việc truyền lực trơn tru sẽ tạo ra các lỗ sạch hơn so với những gì bạn nhận được từ “sức mạnh” của máy vặn vít có búa. Bạn hoàn toàn có thể lắp các mũi khoan chuôi lục giác 6,35mm vào một máy vặn vít và hoàn thành việc khoan lỗ. Một mũi khoan có xu hướng thực hiện nó trơn tru và nhất quán hơn.

Máy vặn vít thúc đẩy nhanh chóng với tốc độ cao. Tuy nhiên, chuyển động vặn vít sẽ chậm lại đáng kể khi gặp lực cản, và cơ chế búa tác động lúc đó sẽ phát huy tác dụng.

Khi một mũi khoan gặp phải lực cản, nó sẽ tiếp tục vặn với tốc độ mượt mà hơn, ổn định hơn — thường được hoàn thành nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này phải trả giá bằng “mô men phản ứng ngược”.

Mômen phản ứng ngược là gì?

Mômen phản ứng ngược xảy ra do động cơ máy khoan đang dẫn động mâm cặp và ốc vít quay theo chiều kim đồng hồ trong khi bản thân máy khoan (vì nó được gắn vào động cơ đó) muốn quay mạnh như nhau theo hướng ngược lại. Bạn thực sự cảm nhận được điều này khi cầm vào mũi khoan. Tay của bạn và tác dụng lực vào tay cầm giữ cho máy khoan không quay theo hướng ngược lại.

Khi bạn cố gắng siết chặt các ốc vít lớn hơn như bu lông  và thậm chí là các vít kết cấu dài hơn, lực phản ứng này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp đó, máy vặn vít sẽ là giải pháp hoàn hảo, thay đổi phương trình tốc độ và mô-men xoắn để giúp cổ tay và cánh tay của bạn có thời gian dễ chịu hơn nhiều.

ĐƯỜNG CONG TỐC ĐỘ VÀ MÔ MEN XOẮN TRONG MÁY KHOAN

Chúng ta xem biểu đồ dưới đây chỉ để minh họa tiền đề cơ bản của đường cong tốc độ và mô men xoắn trong máy khoan pin. Cung cấp toàn bộ sức mạnh cho động cơ, máy khoan cung cấp nhiều mô-men xoắn nhất ở bánh răng hoặc tốc độ thấp nhất của nó. Bánh răng cao hơn tạo ra ít mô-men xoắn hơn. Vì vậy, trên máy khoan 2 tốc độ, để có được mô-men xoắn cao nhất, bạn sẽ để máy khoan ở Bánh răng 1 (Thấp). Để có được tốc độ khoan cao nhất trên các ứng dụng mà bạn không cần mô-men xoắn cao nhất, hãy sử dụng Gear 2 (Cao).

TỐC ĐỘ VÀ MÔ-MEN XOẮN TRONG MÁY VẶN VÍT (VÀ MÁY SIẾT BULONG)

Một máy vặn vít vượt trội trong việc bắn vít. Điều này phần lớn nhờ vào việc tạo ra mô-men xoắn cao hơn và sự hiện diện của cơ chế búa / đe. Điều này mang lại tốc độ vặn vít ổn định. Nó cũng thực hiện điều này mà không có mô-men xoắn phản ứng ngược lên cổ tay của bạn khi vặn vít (xem ở trên). Điều này đúng ngay cả với các tác vụ siết vít nặng.

Trong khi đó, máy khoan tạo ra lực vặn mượt mà và nhất quán — nó phản ứng với cánh tay của bạn, tạo ra trải nghiệm vặn vít khó khăn hơn. Máy vặn vít loại bỏ lực phản ứng đó, dựa vào búa quay của nó để điều khiển mũi vít bằng các tác động búa của nó. Điều đó làm mọi thứ chậm lại một chút — mặc dù máy vặn vít không có nghĩa là chậm.

ĐƯỜNG CONG TỐC ĐỘ VÀ MÔ MEN XOẮN TRONG MÁY VẶN VÍT VÀ SIẾT BULONG

Biểu đồ dưới đây minh họa — theo nghĩa rất chung — cách mà tốc độ ảnh hưởng đến mô-men xoắn trong máy vặn vít và máy siết bulong. Tốc độ và mô-men xoắn “đường cong” trong máy vặn vít dùng pinmáy siết bulong dùng pin. Cung cấp toàn bộ công suất cho động cơ, một công cụ tác động tạo ra tốc độ quay của đe quay nhiều hơn. Tốc độ bổ sung đó trên đe tạo ra nhiều tác động hơn – và do đó nhiều mô-men xoắn hơn.

Trên một công cụ tác động tốc độ cao, để có được nhiều mô-men xoắn nhất, bạn sẽ đặt nó ở chế độ hoặc tốc độ cao nhất. Tốc độ hoặc chế độ thấp hơn chỉ đơn giản là giảm tác động và cho phép sử dụng ứng dụng đòi hỏi sự chính xác về lực vặn chính xác, tỉ mỉ hơn.

TỐC ĐỘ VÀ MÔ-MEN XOẮN TRÊN ĐỘNG CƠ KHÔNG CHỔI THAN

Lúc đầu, nhiều máy khoan tốc độ và máy vặn vít đều thay đổi bánh răng bằng cách sử dụng một công tắc cơ học trên đầu dụng cụ. Động cơ không chổi than giới thiệu các thiết bị điện tử cần thiết cho động cơ. Do đó, các nhà sản xuất đã bắt đầu bổ sung các điều khiển chế độ điện tử — vì bây giờ họ đã có thể.

Bây giờ chúng ta thấy các máy khoan tiếp tục sử dụng công tắc chế độ tiêu chuẩn trong khi máy vặn vít sử dụng các nút chế độ điện tử. Các nhà sản xuất thường đặt chúng ở phía trên pin hoặc trên lưng dụng cụ.

                       
Chuyển đổi chế độ trong máy vặn vít và máy siết bulong

Khi bạn chuyển đổi chế độ, những điều khác nhau sẽ xảy ra tùy thuộc vào công cụ bạn đang sử dụng. Có thể cho rằng, máy vặn vít dễ theo dõi hơn. Khi bạn đi từ tốc độ thấp hơn đến cao hơn, cả tốc độ quay (RPM) và mô-men xoắn (tính bằng Nm) đều tăng. Chế độ càng cao, kết quả càng nhanh và mạnh mẽ. Bạn thường thấy Ưu điểm sử dụng các chế độ thấp hơn cho các vít mộc hoàn thiện nhỏ và chuyển sang các chế độ cao hơn để điều khiển ốc vít trong cơ khí và xây dựng.

Chuyển đổi chế độ trong máy khoan

Với máy khoan, tốc độ và mô-men xoắn được đảo ngược. Ở tốc độ Thấp (hoặc Chế độ 1), máy khoan có thể cung cấp mô men xoán cao. Tốc độ cao mang lại nhiều RPM hơn nhưng giảm mô-men xoắn khả dụng. Bạn có thể thấy rằng bạn có thể điều khiển vít ở tốc độ Cao, nhưng phải chuyển sang Thấp cho những công việc nặng hơn. Điều đó có thể bao gồm việc sử dụng một mũi khoan sắt lớn hoặc thậm chí khoan bằng mũi khoét lớn hơn.

TẠI SAO LẠI CÓ SỰ KHÁC BIỆT ĐÓ?

Máy vặn vít có búa cho phép bạn có nhiều sức mạnh hơn khi bạn đi từ tốc độ Thấp đến Cao. Máy khoan cho phép bạn sử dụng hầu hết sức mạnh của nó ở cả hai chế độ. Tuy nhiên, để truyền thêm mô-men xoắn khi cần thiết, cần lấy công suất đó ra khỏi tốc độ quay. Khi tốc độ quan trọng hơn, bạn có thể chọn chế độ RPM cao hơn và đánh đổi việc giảm mô-men xoắn.

Hy vọng rằng, điều đó giải đáp một số vấn đề liên quan đến việc hiểu tốc độ và mô-men xoắn trong khi khoan và máy vặn vít. Nếu bạn có thêm câu hỏi, hãy liên hệ với chúng tôi: theo số đt/zalo: 0988775235 hoặc comment xuống phía dưới.

Đại lý MILWAUKEE tại HÀ NÔI

Máy vặn vít Milwaukee

Máy khoan pin Milwaukee

Máy siết bulong Milwaukee

Máy mài dùng pin Milwaukee

Máy cắt dùng pin Milwaukee

 

Trả lời